NGUYÊN LÊ VIẾT RIÊNG CHO HÒ DÔ

Thứ bảy, 07/12/2019, 09:18

Bắt đầu từ những làn điệu mẹ hát cho tôi khi còn thơ bé, tôi đã đi tìm trong cộng đồng người Việt Nam ở Paris để gặp được những nhạc công chơi nhạc dân tộc nhưng có tư duy cởi mở mà tôi có thể làm việc cùng và học hỏi. Tôi không quan tâm việc những người bảo vệ các giá trị truyền thống nói gì, tôi nhất định phải kiến tạo một thứ ngôn ngữ mới giữa Tây và Đông, giữa Quá khứ và Hiện tại và tìm cách để giao tiếp bằng ngôn ngữ đó. Album và band nhạc thuộc dự án này của tôi đã được đón nhận hết sức tốt đẹp với rất nhiều giải thưởng và nhiều chuyến lưu diễn thành công, lượng đĩa CD bán ra rất lớn và ào ạt những đánh giá khen ngợi.

Nhạc sỹ Huy Tuấn mong muốn tôi khởi động lại dự án này để dành riêng cho Lễ hội Hozo và nhờ đó chúng tôi sẽ được mang chuyến phiêu lưu âm nhạc này đến với công chúng Việt Nam (buổi biểu diễn cuối cùng của chúng tôi thuộc dự án này là vào năm 1999), với rất nhiều yếu tố mới được đưa vào từ chính tôi của ngày hôm nay và từ Việt Nam của ngày hôm nay. Band nhạc lần này của tôi được thành lập từ những nhạc công mà tôi yêu mến và ngưỡng mộ. Tôi muốn phần tiết tấu phải trở thành phần trung tâm của ban nhạc mà tôi có thể hoàn toàn tự tin dựa vào, cho nên tôi chọn tứ tấu Streams của tôi (Tứ tấu lưu diễn kể từ 2016, với 1 bản thu vào mùa xuân 2019), với Illya Amar (đến từ Lyon, Pháp) chơi vibraphone & synths, Chris Jennings (đến từ Canada) chơi acoustic bass và John Hadfield (đến từ New York) chơi trống và percussion.

Dành cho dự án đặc biệt này, tôi đã mời Cường Vũ chơi trumpet, người sở hữu những thanh âm tuyệt vời nổi tiếng trong band nhạc Pat Metheny kể từ năm 2002 đến 2006. Phần còn lại của ban nhạc được hình thành từ những nhạc công xuất sắc và những người bạn tuyệt vời mà tôi đã gặp kể từ năm 2011, khi tôi bắt đầu làm việc với cộng đồng âm nhạc Việt Nam: Mỹ Linh, một ca sỹ tuyệt vời mà mọi người đều biết, và những nhạc công nhạc truyền thống mà tôi yêu thích: Mai Lê (đàn tranh), Hoàng Anh (sáo) và Nguyễn Hùng Quang (đàn bầu và đàn nguyệt). Còn về phần saxophone, chúng tôi có Quý ông nhạc Jazz Việt Nam, Trần Mạnh Tuấn.

Chúng tôi sẽ biểu diễn hầu hết các tiết mục có trong dự án “Tales from Viet Nam” với một số tiết mục mới (Lý ngựa ô, Trèo lên quán dốc, Qua cầu gió bay, Người ơi người ở đừng về…) bên cạnh một số tác phẩm quen thuộc gần đây như Chiếc khăn Piêu và Bèo dạt mây trôi. Những giai điệu cũ sẽ nghe như những sáng tác mới thông qua việc chuyển soạn đặc biệt của tôi và tất nhiên là thông qua sự chuyển tải đầy sáng tạo của các nhạc công. Tôi rất nóng lòng để được nghe về sự hồi sinh của dự án “Tales from Việt Nam” này, dự án được khai sinh vào năm 1995, là sự gặp gỡ của nhạc Jazz đương đại với âm nhạc truyền thống Việt Nam.

NGUYÊN LÊ